DirectAdmin สร้าง SSL ฟรีด้วย Let’s Encrypt [วิธีเปิดใช้+สร้างSSL]

ตั้งแต่ที่ทาง DirectAdmin นำเอาตัว SSL ฟรีจากค่าย Let’s Encrypt เข้ามาใส่ในระบบสร้าง SSL ของ DirectAdmin เอง ก็พบเจอปัญหาเป็นระยะๆ เนื่องจากเป็นเวอร์ชั่นที่กำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขประสิทธิภาพต่างๆให้ดีขึ้น สำหรับท่านที่มีปัญหา ผมแนะนำให้แก้ไขด้วยวิธีการด้านล่างนี้เป็นอันดับแร…

แนะนำโปรแกรม WinSCP โปรแกรม FTP, SCP น่าใช้งาน

ถ้าจะกล่าวถึงโปรแกรมที่คนไทยชอบใช้งาน FTP แล้ว, คงไม่พ้นโปรแกรม Filezilla Client อย่างแน่นอน แต่สำหรับวันนี้ผมจะมาแนะนำตัว WinSCP โปรแกรม FTP ที่น่าใช้งาน และยังสามารถใช้แบบ SCP ได้อีกด้วย นอกจากนั้นยังรองรับการใช้งาน SFTP หรือการเชื่อมต่อกับเซิฟเวอร์เพื่ออัพโหลดและดาวน์โหลดไฟล์ด้วยการเข้ารหัส ไม่สา…

Linux CentOS คำสั่งตรวจสอบ Inodes ในระบบทั้งหมด

จากที่ได้รับแจ้งจากทางลูกค้า CloudHost ว่าไม่สามารถเขียนข้อมูล อัพโหลดไฟล์ หรือเพิ่มไฟล์ในระบบ Cloud VPS ได้เลย, ทางผมก็ได้ตรวจสอบ พบว่ามีปัญหาที่ Inodes ในระบบเต็ม.. Inodes คืออะไร? Inodes คือ จำนวนไฟล์ในระบบปฏิบัติการ Linux นับเป็น 1 ไฟล์ = 1 Inodes เราสามารถใช้คำสั่งนี้สำหรับตรวจสอบว่าใช้งานเท่าไ…

VMware Esxi ตัว VM ค้าง Poweroff, Restart ไม่ได้เลย

ผมพบเจอกับปัญหาตัว VM ในระบบ VMware เกิดอาการค้าง เนื่องมาจากตัวระบบ Backup ที่มีชื่อว่า Veeam Backup เรียกได้ว่าเจออยู่บ่อยๆ ไม่รู้จะมีบัคอะไรมากมายขนาดนั้น แต่ผมก็ยังใช้งานมันต่อไป เพราะว่าไม่มีตัวไหนที่จะทำการ Backup ระดับ VM ได้ดีเท่าเจ้านี้ละนะ จากปัญหาคือ ระบบ Veeam ไม่สามารถทำการ Backup ตัว V…

ติดตั้ง VPN ใช้งานส่วนตัวด้วย OpenVPN บน Ubuntu 14.04

VPN คือการจำลอง Netowrk แบบ Private ขึ้นมา และใช้ในการรับส่งข้อมูลในช่องทางเฉพาะ ผ่านระบบเครือข่ายแบบ Public Network แต่ข้อมูลที่รับส่งกันจะมีการเข้ารหัสอยู่ใน Private Network ซึ่งทำให้ VPN นั้นมีความเป็นส่วนตัวสูงในการใช้งาน สำหรับวิธีการทำ VPN ใช้งานเอง สามารถติดตั้งบน Ubuntu 14.04 ด้วยคำสั้งด้านล…